Văn hoá doanh
nghiệp là văn hoá của một tổ chức vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao
tiếp hay văn hoá kinh doanh như ta thường nghĩ. Văn hoá doanh nghiệp không phải
là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng, trên hành lang hay
trong phòng họp. Đó chỉ là ý muốn, ý tưởng. Những gì chúng ta mong muốn có thể
rất khác với những giá trị, niềm tin, chuẩn mực được thể hiện trong thực tế và
trong các hành vi mỗi thành viên doanh nghiệp. “Doanh nghiệp của chúng ta
thực sự là gì?” khác với “Chúng ta muốn doanh nghiệp mình như thế
nào?” Năm 1952 hai nhà nhân chủng học Kroeber và Kluckhohn đã liệt kê được
164 khái niệm khác nhau về văn hoá. Có nhà nghiên cứu sau một thời gian dài
nghiên cứu thì đưa ra kết luận: Ngay cả định nghĩa về văn hoá cũng phụ thuộc
vào văn hoá. Và tất nhiên đến nay thì định nghĩa về văn hoá doanh nghiệp chắc
chắn còn nhiều hơn thế. Có một vài cách định nghĩa văn hoá doanh nghiệp như sau:
Phẩm chất riêng
biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh
vực. (Gold, K.A.)
Văn hóa thể hiện
tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh
nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài. (Kotter, J.P.
& Heskett, J.L.)
Văn hóa doanh
nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn
định trong doanh nghiệp. (Williams, A., Dobson, P. & Walters, M.)
Còn nếu nói nôm na:
Nếu doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành. Nói một
cách hình tượng thì: Văn hóa là cái còn thiếu khi ta có tất cả, là cái còn lại
khi tất cả đã mất.
Văn hóa doanh
nghiệp được thể hiện ở nhiều cấp độ khác nhau. Cấp dễ thấy nhất đó là thực thể
hữu hình như những đồ vật: báo cáo, sản phẩm, bàn ghế, phim... hoặc công nghệ:
máy móc, thiết bị, nhà xưởng... hoặc ngôn ngữ: chuyện cười, truyền thuyết, khẩu
hiệu... hoặc các chuẩn mực hành vi: nghi thức, lễ nghi, liên hoan... hoặc các
nguyên tắc, hệ thống, thủ tục, chương trình...
Cấp thứ hai đó là
các giá trị được thể hiện, Giá trị xác định những gì mình nghĩ là phải làm, nó
xác định định những gì mình cho là đúng hay sai. Giá trị được phân chia làm 2
loại. Loại thứ nhất là các giá trị tồn tại sẵn ngay trong doanh nghiệp một cách
khách quan và hình thành tự phát. Loại thứ hai là các giá trị mà lãnh đạo mong
muốn doanh nghiệp mình có và phải xây dựng từng bước
Cấp thứ ba là các
ngầm định nền tảng. Đó là các niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và xúc cảm được coi
là đương nhiên ăn sâu trong tiềm thức mỗi cá nhân trong doanh nghiệp. Các ngầm
định nền tảng này là nền tảng cho các giá trị và hành động của mỗi thành viên.
Như vậy những giá
trị, ngầm định nền tảng là khó thấy nhưng nó lại là nền tảng cho mỗi hành động
đặc biệt là các ngầm định nền tảng. Vậy để xây dựng được những giá trị, các
ngầm định nền tảng phù hợp ta phải xác định đâu là phương tiện để những tiềm
năng, nền tảng đó trở thành những hành động cụ thể. Các phương tiện thể hiện đó
được chia thành 4 loại: phong cách làm việc; quá trình ra quyết định; phong
cách giao tiếp; cách đối xử với nhau.
Ta không thể nói
doanh nghiệp này có văn hoá hay không có văn hoá. Thực tế, văn hoá tồn tại
khách quan và doanh nghiệp nào cũng có văn hoá của riêng mình. Chỉ có điều văn
hoá được thể hiện như thế nào và doanh nghiệp đó có phát hiện ra những giá trị
tốt để phát huy và những giá trị chưa tốt để thay đổi hay không.
TẠI
SAO PHẢI XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Văn hóa doanh
nghiệp quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp trường
tồn vượt xa cuộc đời của những người sáng lập. Nhiều người cho rằng văn hoá
doanh nghiệp là một tài sản của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, văn hoá doanh nghiệp
giúp ta: giảm xung đột; điều phối và kiểm soát; tạo động lực làm việc; tạo lợi
thế cạnh tranh...
GIẢM
XUNG ĐỘT
Văn hoá doanh
nghiệp là keo gắn kết các thành viên của doanh nghiệp. Nó giúp các thành viên
thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động. Khi
ta phải đối mặt với xu hướng xung đột lẫn nhau thì văn hoá chính là yếu tố giúp
mọi người hoà nhập và thống nhất.
ĐIỀU
PHỐI VÀ KIỂM SOÁT
Văn hoá doanh
nghiệp điều phối và kiểm soát hành vi các nhân bằng các câu chuyện, truyền
thuyết; các chuẩn mực, thủ tục, quy trình, quy tắc... Khi phải ra một quyết
định phức tạp, văn hoá doanh nghiệp giúp ta thu hẹp phạm vi các lựa chọn phải
xem xét.
TẠO
ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC
Văn hoá doanh
nghiệp giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình
làm. Văn hoá doanh nghiệp còn tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên
và một môi trường làm việc thoải mái, lành mạnh. Văn hoá doanh nghiệp phù hợp
giúp nhân viên có cảm giác mình làm công việc có ý nghĩa hãnh diện vì là một
thành viên của doanh nghiệp. Điều này càng có ý nghĩa khi tình trạng “chảy máu
chất xám” đang phổ biến. Lương và thu nhập chỉ là một phần của động lực làm
việc. Khi thu nhập đạt đến một mức nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi chọn mức
thu nhập thấp hơn để được làm việc ở một môi trường hoà đồng, thoải mái, được
đồng nghiệp tôn trọng.
LỢI
THẾ CẠNH TRANH
Tổng hợp các yếu tố
gắn kết, điều phối, kiểm soát, tạo động lực... làm tăng hiệu quả hoạt động và
tạo sự khác biệt trên thị trường. Hiệu quả và sự khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp
cạnh tranh tốt trên thị trường.
LÀM
THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Để thấu hiểu từng
bước xây dựng văn hoá doanh nghiệp thì ta cùng
xem xét mô hình dưới đây. Thoạt nhìn có thể thấy rất phức tạp nhưng thực sự
không như vậy. Các mối quan hệ rất rõ ràng và thể hiện cách thức chúng ta đưa
một giá trị mong muốn vào doanh nghiệp để mọi người chấp nhận và coi như đương
nhiên.
Bên phải mô hình là
văn hoá doanh nghiệp dưới dạng quan sát “thấy” được. Còn bên trái là các
“phương tiện” để văn hoá doanh nghiệp thể hiện ra ngoài. Bây giờ ta cùng xem
xét từng mối quan hệ và cách thức đưa một giá trị mong muốn vào thực tế.
Sơ đồ
(1) Các vật thể hữu
hình (như văn phòng, bàn ghế, tài liệu...) là môi trường mà nhân viên làm việc.
Chúng là nhân tố duy trì và có ảnh hưởng trực tiếp lên phong cách làm việc,
cách ra quyết định, phong cách giao tiếp và đối xử với nhau. Ví dụ: điều kiện
làm việc tốt hơn thì việc giao tiếp cũng sẽ thuận lợi hơn...
(2) Ngược lại phong
cách làm việc, ra quyết định, giao tiếp và đối xử có ảnh hưởng trở lại đối với
những vật thể hữu hình đó. Phong cách làm việc chuyên nghiệp cần thiết phải
được trang bị những công cụ làm việc hiện đại phù hợp. Giao tiếp chủ yếu bằng
e-mail thì cần một hệ thống máy vi tính...
(3) Các giá trị
được thể hiện được chia thành hai thành phần. Thành phần thứ nhất là các giá
trị tồn tại một cách tự nhiên. Một số trong các giá trị đó được coi là đương
nhiên chúng ta gọi đó là các ngầm định. Thành phần thứ hai là các giá trị chưa
được coi là đương nhiên và các giá trị mà lãnh đạo mong muốn đưa vào doanh
nghiệp mình. Những giá trị được các thành viên chấp nhận thì sẽ tiếp tục được
duy trì theo thời gian và dần dần được coi là đương nhiên. Sau một thời gian đủ
lớn thì các giá trị này trở thành các ngầm định theo mối quan hệ 6.
(4) Tuy nhiên, các
nhân viên rất nhạy cảm với sự thay đổi môi trường làm việc và các giá trị mà
lãnh đạo đưa vào. Thông thường sự thay đổi này thường bị từ chối. Các giá trị
không được nhân viên thực hiện sẽ phải thay đổi hoặc loại bỏ khỏi danh sách các
giá trị cần đưa vào.
(5) Các ngầm định
thường khó thay đổi và ảnh hưởng rất lớn đến phong cách làm việc, quyết định,
giao tiếp và đối xử. Sự ảnh hưởng của các ngầm định còn lớn hơn rất nhiều so
với sự ảnh hưởng của các giá trị được thể hiện.
(6) Một khi các giá
trị được kiểm nghiệm qua phong cách làm việc, quyết định, giao tiếp, đối xử nếu
các giá trị đó là phù hợp và từng bước dần dần được coi là đương nhiên thì nó
sẽ trở thành ngầm định. Và đến đây việc đưa một giá trị mong muốn vào doanh
nghiệp thành công.
Ví dụ: Một doanh nghiệp muốn tất
cả nhân viên của mình đều làm việc đúng giờ. Ban đầu có thể sẽ có một số người
phản đối. Các biện pháp khuyến khích, ép buộc được thực hiện một cách thích hợp
sẽ tạo ra một nề nếp (mặc dù có đôi chút ép buộc). Theo thời gian, việc làm
việc đúng giờ dần trở thành thói quen. Cho đến khi nó trở thành phản xạ tự
nhiên và mọi người cảm thấy hãnh diện vì điều đó. Lúc đó giá trị này đã trở
thành ngầm định. Các nhân viên mới vào doanh nghiệp cũng thấy ngay phong cách
làm việc đúng giờ, hòa mình theo để thể hiện mình là thành viên của doanh nghiệp.
Qua mô hình này ta
đã có thể hình dung ra ngay cách xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Tất nhiên đây
là một quá trình đòi hỏi nỗ lực không chỉ từ phía lãnh đạo mà phải từ tất cả
các thành viên trong doanh nghiệp.
Xây dựng văn hoá
doanh nghiệp là một quá trình tổng thể chứ không phải chỉ là việc đưa một giá
trị một cách đơn lẻ rời rạc. Vậy để xây dựng văn hoá doanh nghiệp một cách tổng
thể thì cần theo những bước cụ thể nào?
Có nhiều mô hình
được các nhà nghiên cứu đề xuất. Tuy nhiên là doanh nhân, chúng ta cần những
bước thực tế, cụ thể. Hai tác giả Julie Heifetz & Richard Hagberg đã đề
xuất một mô hình 11 bước cụ thể như sau:
1. Tìm hiểu môi
trường và các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược doanh nghiệp trong tương lai. Xem
xét có yếu tố nào làm thay đổi chiến lược doanh nghiệp trong tương lai.
2. Xác định đâu là
giá trị cốt lõi làm cơ sở cho thành công. Đây là bước cơ bản nhất để xây dựng
văn hoá doanh nghiệp. Các giá trị cốt lõi phải là các giá trị không phai nhòa
theo thời gian và là trái tim và linh hồn của doanh nghiệp.
3. Xây dựng tầm
nhìn mà doanh nghiệp sẽ vươn tới. Tầm nhìn chính là bức tranh lý tưởng về doanh
nghiệp trong tương lai. Tầm nhìn chính là định hướng để xây dựng văn hoá doanh
nghiệp. Có thể doanh nghiệp mà ta mong muốn xây dựng hoàn khác biệt so với
doanh nghiệp hiện mình đang có.
4. Đánh giá văn hóa
hiện tại và xác định những yếu tố văn hoá nào cần thay đổi. Sự thay đổi hay xây
dựng văn hoá doanh nghiệp thường bắt đầu bằng việc đánh giá xem văn hoá hiện
tại như thế nào và kết hợp với chiến lược phát triển doanh nghiệp. Đánh giá văn
hoá là một việc cực kỳ khó khăn vì văn hoá thường khó thấy và dễ nhầm lẫn về
tiêu chí đánh giá. Những ngầm định không nói ra hay không viết ra thì càng khó
đánh giá. Thường thì con người hoà mình trong văn hoá và không thấy được sự tồn
tại khách quan của nó.
5. Khi chúng ta đã
xác định được một văn hoá lý tưởng cho doanh nghiệp mình và cũng đã có sự thấu
hiểu về văn hoá đang tồn tại trong doanh nghiệp mình. Lúc này sự tập trung tiếp
theo là vào việc làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giữa những giá trị chúng ta
hiện có và những giá trị chúng ta mong muốn. Các khoảng cách này nên đánh giá
theo 4 tiêu chí: phong cách làm việc, ra quyết định, giao tiếp, đối xử
6. Xác định vai trò
của lãnh đạo trong việc dẫn dắt thay đổi văn hóa. Lãnh đạo đóng vai trò cực kỳ
quan trọng cho việc xây dựng văn hoá. Lãnh đạo là người đề xướng và hướng dẫn
các nỗ lực thay đổi. Lãnh đạo chịu trách nhiệm xây dựng tầm nhìn, truyền bá cho
nhân viên hiểu đúng, tin tưởng và cùng nỗ lực để xây dựng. Lãnh đạo cũng đóng
vai trò quan trọng trong việc xua tan những mối lo sợ và thiếu an toàn của nhân
viên.
7. Khi khoảng cách
đã được xác định thì việc tiếp theo là soạn thảo một kế hoạch hành động bao gồm
các mục tiêu, hoạt động, thời gian, điểm mốc và trách nhiệm cụ thể. Cái gì là
ưu tiên? Đâu là chỗ chúng ta cần tập trung nỗ lực? Cần những nguồn lực gì? Ai
chịu trách nhiệm về những công việc cụ thể? Thời hạn hoàn thành?
8. Phổ biến nhu cầu
thay đổi, kế hoạch hành động và động viên tinh thần, tạo động lực cho sự thay
đổi. Sự thay đổi sẽ ảnh hưởng đến đời sống nhân viên. Họ cần được biết sự thay
đổi đó đem lại điều tốt đẹp cho họ. Sự động viên, khuyến khích sẽ dễ dàng hơn
khi mọi người được biết vai trò của mình là đóng góp và xây dựng tương lai
doanh nghiệp.
9. Nhận biết các
trở ngại và nguyên nhân từ chối thay đổi và xây dựng các chiến lược để đối phó.
Lôi kéo mọi người ra khỏi vùng thoải mái của mình là một công việc rất khó. Vì
vậy người lãnh đạo phải khuyến khích, động viên và chỉ cho nhân viên thấy lợi
ích của họ tăng lên trong quá trình thay đổi.
10. Thể chế hóa, mô hình hóa và củng cố sự thay đổi văn hóa. Các hành vi, quyết định của
lãnh đạo phải thể hiện là mẫu hình cho nhân viên noi theo và phù hợp với mô
hình văn hoá đã xây dựng. Trong gia đoạn các hành vi theo mẫu hình lý tướng cần
được khuyến khích, động viên. Hệ thống khen thưởng phải được thiết kế phù hợp
với mô hình xây dựng văn hoá doanh nghiệp.
11. Tiếp tục đánh giá văn hóa doanh nghiệp và thiết lập các chuẩn mực
mới về không ngừng học tập và thay đổi. Văn hoá không phải là bất biến vì vậy
khi ta đã xây dựng được một văn hoá phù hợp thì việc quan trọng là liên tục
đánh giá và duy trì các giá trị tốt. Truyền bá những giá trị đó cho nhân viên
mới.
Tóm lại, xây dựng
văn hoá doanh nghiệp không đơn thuần là liệt kê ra các giá trị mình mong muốn
mà đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên, sự khởi xướng, cổ vũ, động viên
của lãnh đạo. Với cách hiểu đúng đắn tổng thể về văn hoá doanh nghiệp và với
mười một bước cơ bản này sẽ giúp các doanh nghiệp từng bước xây dựng thành công
văn hoá cho mình.
Ts. Phan Quốc
Việt & Ths. Nguyễn Huy Hoàng,Trung tâm Phát triển Kỹ năng Con người Tâm Việt